แนวปฏิบัติที่ดี ด้านการพัฒนานักศึกษาด้านการจัดฝึกอบรม คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
แนวปฏิบัติที่ดี ด้านการพัฒนานักศึกษาด้านการจัดฝึกอบรม คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
1. ชื่อเรื่อง / แนวปฏิบัติ
การพัฒนาบัณฑิตนักปฏิบัติ: นักจัดฝึกอบรม
2. ชื่อหน่วยงาน
สาขาวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
3. บทสรุปโครงการ
การพัฒนาบัณฑิตนักปฏิบัติ: นักจัดฝึกอบรม มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาให้นักศึกษามีทักษะด้านการเขียนโครงการฝึกอบรม และ 2) เพื่อพัฒนาให้นักศึกษามีทักษะด้านการจัดโครงการฝึกอบรม โดยการใช้วงจรคุณภาพ PDCA ในการพัฒนา เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมาย ซึ่งผลที่ได้นั้นสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการทั้ง 2 ข้อได้ มีแนวทางการจัดการความรู้โดยให้นักศึกษาชั้นปีที่ 3 และชั้นปีที่ 4 มาถ่ายทอดความรู้ให้กับรุ่นน้อง
4. ที่มาและความสำคัญของโครงการ
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมได้กำหนดยุทธศาสตร์ที่ 1 ผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติที่มีศักยภาพรองรับการพัฒนาประเทศ และคณะวิทยาการจัดการได้กำหนดยุทธศาสตร์ที่ 1 ยกระดับคุณภาพบัณฑิตนักปฏิบัติให้มีศักยภาพพร้อมทำงานในระดับสากล ซึ่งสาขาวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ดำเนินการเพื่อผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติ การประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร ตัวบ่งชี้ที่ 3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา ดังนั้นสาขาวิชาฯ จึงดำเนินการจัดการความรู้เรื่องการพัฒนาบัณฑิตนักปฏิบัติ: นักจัดฝึกอบรม
5. วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาให้นักศึกษามีทักษะด้านการเขียนโครงการฝึกอบรม
2. เพื่อพัฒนาให้นักศึกษามีทักษะด้านการจัดโครงการฝึกอบรม
6. แนวปฏิบัติที่ดี (วิธีการ/กระบวนการ/แนวทางการดำเนินตาม PDCA)
ในการจัดการเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพและประสิทธิผล คณะทำงานได้ใช้แนวทางการดำเนินตาม PDCA ซึ่งเป็นวงจรคุณภาพในการทำให้วัตถุประสงค์และเป้าหมายบรรลุ โดยใช้ PDCA ถึง 3 รอบ ดังนี้
PDCA รอบที่ 1
Plan
เริ่มตั้งแต่ปี 2560 คณะทำงานได้ร่วมประชุมวางแผนให้นักศึกษาสามารถเป็นนักจัดฝึกอบรมได้ โดยเริ่มต้นกำหนดให้เป็นกิจกรรมในรายวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ โดยให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ได้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน และนำเสนอกิจกรรมหรือเกมส์ เป้าหมายคือนักศึกษาทุกคนต้องสามารถจัดกิจกรรมหรือเกมส์ได้
Do
นักศึกษาชั้นปีที่ 1 นำเสนอชื่อกิจกรรมหรือเกมส์ วัตถุประสงค์ วิธีการดำเนินงาน และสรุปผล
Check
ทางคณะทำงานประชุมสรุปผลว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ ซึ่งนักศึกษาทุกคนสามารถเป็นจัดกิจกรรมหรือเกมส์ได้
Action
ทางคณะทำงานประชุมกำหนดเป้าหมายที่ท้าทายเพิ่มเติมในครั้งหน้า โดยกำหนดให้นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สามารถจัดฝึกอบรมในรายวิชาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
PDCA รอบที่ 2
Plan
จากการสรุปผล PDCA รอบที่ 1 ได้กำหนดเป้าหมายว่าจะต้องกำหนดให้นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สามารถจัดฝึกอบรมในรายวิชาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ได้แบ่งกลุ่มนักศึกษาเป็น 2 กลุ่ม
Do
นักศึกษาชั้นปีที่ 2 เขียนโครงการฝึกอบรม จัดฝึกอบรม ประเมินผล และจัดทำรายงานฝึกอบรม
Check
ทางคณะทำงานประชุมสรุปผลว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ ซึ่งนักศึกษาทุกคนสามารถจัดฝึกอบรมได้
Action
ทางคณะทำงานประชุมกำหนดเป้าหมายที่ท้าทายเพิ่มเติมในครั้งหน้า โดยกำหนดให้นักศึกษาชั้นปีที่ 3-4 สามารถจัดฝึกอบรมหรือสัมมนาของสาขาวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์
PDCA รอบที่ 3
จากการสรุปผล PDCA รอบที่ 2 ได้กำหนดเป้าหมายว่าจะต้องกำหนดให้นักศึกษาชั้นปีที่ 3-4 สามารถจัดฝึกอบรมหรือสัมมนาของสาขาวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์
Do
นักศึกษาชั้นปีที่ 3-4 สามารถจัดฝึกอบรมหรือสัมมนาของสาขาวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ โดยเริ่มต้นเขียนโครงการฝึกอบรม จัดฝึกอบรม ประเมินผล และจัดทำรายงานฝึกอบรม ทั้งนี้สามารถจัดทำ google form และวิเคราะห์ความพึงพอใจในการฝึกอบรมด้วยค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation)
Check
จากการประเมินผลจึงทำให้บรรลุเป้าหมายที่ได้วางไว้ ดังนี้
1. ปี 2560 นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สามารถจัดกิจกรรมหรือเกมส์ได้
2. ปี 2561 นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สามารถจัดฝึกอบรมได้ โดยสามารถเขียนโครงการฝึกอบรม จัดฝึกอบรม ประเมินผล และจัดทำรายงานฝึกอบรม
3. ปี 2562 นักศึกษาชั้นปีที่ 3-4 สามารถจัดฝึกอบรมได้ โดยสามารถเขียนโครงการฝึกอบรม จัดฝึกอบรม ประเมินผล และจัดทำรายงานฝึกอบรม ทั้งนี้สามารถจัดทำ google form และวิเคราะห์ความพึงพอใจในการฝึกอบรมด้วยค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ช่วยจัดฝึกอบรมของสาขาวิชาฯ
4. ปี 2562 ตัวแทนนักศึกษาได้มีส่วนร่วมการจัดโครงการคลินิกวิจัยระยะที่ 1-2 คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
5. ปี 2562 ตัวแทนนักศึกษาได้มีส่วนร่วมการจัดโครงการบริการวิชาการคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ร่วมกับหอการค้าจังหวัดนครปฐม และกลุ่มทายาทนักธุรกิจและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ หอการค้าจังหวัดนครปฐม (YEC นครปฐม) หลักสูตรพัฒนาผู้บริหาร MINI MBA รุ่น 1 ซึ่งเป็นหลักสูตรระยะสั้นที่มีการจัดเก็บรายได้เข้ามหาวิทยาลัย และคณะวิทยาการจัดการ ทั้งนี้นักศึกษาสามารถเป็นพิธีการ สรุปผลโครงการฝึกอบรม และได้รับค่าตอบแทนในการดำเนินงาน
Action
เป้าหมายนั้นบรรลุตามแผนที่ได้วางไว้ แต่ก็มีปัญหาที่ต้องแก้ไขคือ ในปี 2562 นักศึกษาบางคนยังไม่สามารถเป็นพิธีกรได้ แนวทางในการแก้ไขคือ การให้ความรู้เกี่ยวกับการเป็นพิธีกร เช่น การให้เข้าอบรมโครงการเทคนิคการสื่อสารและการสร้างทีมสำหรับนัก HRM เป็นต้น
7. ผลกระทบที่เป็นประโยชน์หรือสร้างคุณค่า
1. สามารถสร้างบัณฑิตนักปฏิบัติที่มีสมรรถนะด้านการจัดฝึกอบรม ตามที่สาขาวิชาฯ กำหนดไว้
2. นักศึกษามีทักษะการจัดฝึกอบรม
3. นักศึกษาสามารถนำทักษะการจัดฝึกอบรมมาใช้ในการทำงานได้
8. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
1. มีภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีม
2. มีทักษะการใช้ google form และการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ
3. มีการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ PDCA
9. ปัญหาอุปสรรคและแนวทางการแก้ไข
สิ่งที่เป็นปัญหาในปัจจุบัน คือ นักศึกษาบางคนยังไม่สามารถเป็นพิธีกรได้ แนวทางในการแก้ไขคือ การให้ความรู้เกี่ยวกับการเป็นพิธีกร
10. แนวทางในการจัดการความรู้ (ถ้ามี)
แนวทางในการจัดการความรู้ คือ การขยายผลวิธีการนี้ไปยังนักศึกษาชั้นปีที่ 2 โดยให้นักศึกษาชั้นปีที่ 3 และชั้นปีที่ 4 มาถ่ายทอดความรู้ให้กับรุ่นน้อง
-----
คณะทำงาน
1. อาจารย์แพรวพรรณ ตรีชั้น
2. อาจารย์ ดร.ดวงใจ คงคาหลวง
3. อาจารย์ ดร.จันจิราภรณ์ ปานยินดี
4. อาจารย์ ดร.จุฑามาส ศรีชมภู
-----
เว็บไซต์มหาวิทยาลัย : www.npru.ac.th
เว็บไซต์สาขาวิชา : http://pgm.npru.ac.th/hrm
ความคิดเห็น